Bé trai tím tái, sốc phản vệ sau khi uống thuốc trị đau họng thừa của mẹ

Bé trai tím tái, sốc phản vệ sau khi uống thuốc trị đau họng thừa của mẹ
Trẻ ngộ độc thuốc được bác sĩ BV Nhi đồng thành phố cấp cứu và những viên thuốc trẻ đã được mẹ cho uống (ảnh BV CC)
Đang tải...
Một bé trai sốc nặng, nhập viện cấp cứu sau khi được mẹ cho uống thuốc trị đau họng. Đáng nói đây là thuốc điều trị của mẹ còn thừa lại.
 
Tin từ BV Nhi đồng Thành phố, các bác sĩ nơi đây đã tiếp nhận trẻ Ng. Th. Ph. 11 tuổi, nam, ngụ ở Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh, trong tình trạng sốc nặng.
 
Tại khoa cấp cứu BV Nhi đồng Thành phố trẻ biểu hiện tím tái, thở yếu, nhịp tim giảm còn 40-50 lần/phút, mạch khó bắt, huyêt áp khó đo, điện tâm đồ biểu hiện nhịp thất, ngoại tâm thu thất, trẻ được đặt nội khí quản giúp thở, tiêm bắp adrenalin 1/1000 truyền dịch và tiến hành đặt máy tạo nhịp. Diễn tiến trẻ nặng phức tạp suy hô hấp, sốc, rối loạn nhịp tim, được tiếp tục chống sốc truyền dịch, truyền thuốc adrenalin, dưới hướng dẫn đo huyết áp xâm lấn và áp lực tĩnh mạch trung tâm, điều chỉnh toan chuyển hóa và điện giải.
 
Sau 48 giờ tình trạng trẻ cải thiện dần, cai được máy thở, tỉnh táo, tiếp xúc tốt. Đây là trường hợp sốc phản vệ do thuốc kèm rối loạn nhịp nặng được bệnh viện cứu sống.
 
Điều đáng nói, qua khai thác bệnh sử được biết trưa cùng ngày nhập viện, trẻ than đau họng, được mẹ cho uống thuốc đau họng (thuốc của mẹ uống còn) tự mua ngoài tiệm thuốc tây (cotrim 960 mg, cephalexin 500mg, paracetamol 500mg, B – Complex C 500mg). Sau khi trẻ uống thuốc, thì được mẹ chở đến trường học.
 
Khoảng 10-15 phút vào lớp, trẻ than mệt, xuất hiện đau bụng tăng dần rồi đột ngột ngất khoảng 30 giây thì tỉnh lại, cô giáo thấy trẻ đỏ da toàn thân, đo huyết áp tại trường 90/60 mmHg, trẻ bứt rứt nên báo gia đình đến, chuyển trẻ gấp tới bệnh viện Nhi đồng Thành phố trong 15 phút.
 
BS. Nguyễn Minh Tiến, BV Nhi đồng Thành phố cảnh báo: "Qua trường hợp này chúng tôi lưu ý quí phụ huynh không nên tự ý mua thuốc cho trẻ uống khi trẻ bệnh mà phải đưa trẻ đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và điều trị. Khi biết trẻ có dị ứng thuốc, phụ huynh phải khai báo với bác sĩ để tránh gây phản ứng thuốc nặng xảy ra cho trẻ".
 
Bạn đang đọc bài viết tại chuyên mục Xứ Nghệ 24h được BTV chia sẻ từ link bài gốc ở trên. BTV trước khi chia sẻ bài viết phải tuân thủ theo đúng Quy chế, các Quy định hiện hành về hoạt động báo chí, truyền thông và an ninh mạng. Mọi thông tin xin liên hệ chúng tôi: lienhe@xunghe24h.com
Xem thêm: