“Quỳnh búp bê” nhạt dần

“Quỳnh búp bê” nhạt dần
Nguồn ảnh: thegioidienanh.vn
Mới chiếu đến tập 10 nhưng “Quỳnh búp bê” đã có dấu hiệu nhạt dần vì câu chuyện cứ loanh quanh và các tình tiết không giàu kịch tính như mấy tập đầu.
 
Có phải vì bị biên tập quá nhiều để được chiếu tiếp, hay lý do sâu xa là việc duy trì sức hấp dẫn của một phim truyền hình nhiều tập từ đầu đến cuối, luôn là một thách thức khó vượt qua với các đạo diễn Việt?
 
Sức nóng của “Quỳnh búp bê” do đâu?
 
Trước hết, “Quỳnh búp bê” là phim TH đầu tiên khai thác cuộc sống các cô gái mại dâm, lại muốn đi đến tận cùng góc khuất này như ý đồ của đạo diễn, NSƯT Mai Hồng Phong và đoàn làm phim. Cái “đầu tiên” bao giờ cũng được chú ý và dễ thu hút.
 
Trailer của phim được đầu tư tốt hơn nhiều phim khác, khi nhấn mạnh sự khốc liệt của câu chuyện. Và mấy tập đầu làm khá tốt, với câu chuyện diễn ra ở chốn ăn chơi là động Thiên Thai, từ buôn người, mại dâm, ma túy… và cuộc sống trần trụi của gái mại dâm. Một số cảnh nóng, cảnh tra tấn các cô gái, lời thoại cố gắng chân thực nhất với tính cách nhân vật, có bỗ bã, suồng sã và cả thô tục…
 
Dàn diễn viên của phim được “con mắt xanh” của Mai Hồng Phong chọn, có những gương mặt xinh đẹp, đang “hot” và có cá tính như Phương Oanh (Quỳnh), Thanh Hương (Lan) và Thu Quỳnh (My “sói”)… Và phải kể đến truyền thông đóng vai trò khá quan trọng, khi không ít báo mạng lăng xê, quảng bá với mật độ quá dày, với nhiều mỹ từ và động từ mạnh như thể khán giả nếu không chuẩn bị tâm lý xem phim thì sẽ bị “sốc” bên cạnh thủ thuật biến những diễn viên trở nên “người của công chúng”.
 
Rồi chuyện hậu trường được “hot girl” Phương Oanh tố càng khiến độ tò mò tăng lên. Đến khi phim bị tạm dừng vì cho là chiếu giờ vàng, không phù hợp với đông đảo khán giả đại chúng vì quá nhiều cảnh nóng và bạo lực, độ nóng của phim càng “bốc” và càng háo hức chờ đợi khi phim được chiếu lại.
 
Chưa giàu kịch tính để gây bất ngờ
 
Khi chiếu lại, “Quỳnh búp bê” không còn “hot” như trước và câu chuyện nhạt dần. Không chỉ vì mất hẳn nhiều cảnh nóng, bạo lực như mấy tập trước hay tính nhân văn được tăng lên cho “đậm đà” hơn, cũng gượng ép hơn.
 
Chuyện Cảnh - đàn em thân tín của ông chủ - từ nỗi hận đàn bà chuyển sang mê Quỳnh chăm lo cho mẹ con cô, My “sói” với bản chất tham lam, sẵn sàng làm tất cả vì tiền, ganh ghét với Quỳnh nay bị mất khách càng hậm hực tìm mọi thủ đoạn chơi xấu rồi
 
Cảnh bị My “sói” tìm cách dẫn dụ, để hiểu lầm hay điểm sáng mà tiêu biểu là Lan, cô “gái già” hết thời yêu thương lo cho mẹ con Quỳnh... Những câu chuyện nếu như thế có thể kéo dài miên man và thực sự khán giả không tìm thấy nhiều kịch tính.
 
Thiếu những tình tiết bất ngờ gây đột biến, khi các nhân vật diễn gần như một “màu” và bộc lộ tính cách ngay từ đầu và không có những cài cắm, tạo nên những cú “twist” làm giật mình khán giả. Còn thay đổi thì lại thiếu những bước chuyển tâm lý cần thiết khi Cảnh đang từ một kẻ bảo kê tàn ác, lạnh lùng nay lại đang trên đường trở thành “soái ca”.
 
NSƯT Nguyễn Hải tạo nhiều cảm tình cho khán giả, trong vai phản diện qua nhiều series phim truyền hình, vào vai ông trùm động “Thiên thai” chỉ tròn vai chứ không thể hiện được nhiều, đúng như anh thừa nhận “chưa thỏa mãn với vai diễn, chỉ lột tả mặt trái xã hội 60-70%”.
 
“Quỳnh búp bê” cũng đặt ra vấn đề về cách khai thác, phản ảnh cái xấu sao cho hiệu quả. Đâu nhất thiết phải đi lột trần hiện thực, cung cấp thông tin cho khán giả để mỗi người thấu hiểu chúng ta đang sống trong thời đại nào và cần có trách nhiệm gì, như lời đạo diễn phim trả lời phỏng vấn một tờ báo mạng. Hay cái xấu, không cần phải mô tả quá tỉ mỉ, chi tiết mà chỉ cần giúp con người nhận ra và biết hậu quả của nó là đủ...
 
Nguồn: Việt Văn (laodong.vn)

Xem thêm: